Tuesday, 17/09/2024 | 02:19
Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử xã Xuân Thành
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghi Xuân tập trung thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU

Sáng nay 14/8, UBND huyện Nghi Xuân họp triển khai, thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU). Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Viết Hưng chủ trì hội nghị

Tính đến nay, toàn huyện Nghi Xuân có 852 tàu cá hoạt động, trong đó có 520 tàu đã đăng ký, phát sinh mới chưa đăng ký 332 tàu. Trên địa bàn có 5/5 tàu có chiều dài từ 15m trở lên đã hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá; 520/520 tàu thực hiện đánh dấu, kẻ biển số theo quy định đạt 100%; 536/536 tàu đăng ký đã được cấp giấy phép khai thác, đạt 100%; qua khảo sát đến nay chỉ có 520 tàu đang hoạt động.

 Năm 2024, huyện Nghi Xuân đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho 9 xã ven biển về tuyên truyền Luật thuỷ sản và các văn bản hướng dẫn mới với sự tham gia của 187 chủ tàu cá trên địa bàn; tổ chức ký cam kết đối với các chủ tàu tham gia hoạt động khai thác thủy sản.

Trong 7 tháng đầu năm 2024 đã phát hiện 4 vụ/8 phương tiện vi phạm trong việc khai thác trái phép khu vực, ngành nghề theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ, tham mưu UBND huyện Nghi Xuân ban hành Quyết định xử phạt hành chính số tiền trên 185 triệu đồng.

Trung tá Đoàn Đức Long - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lạch Kèn: Hoạt động khai thác bất hợp pháp chủ yếu vào ban đêm nên công tác tuần tra, phát hiện của cơ quan chức năng còn gặp nhiều khó khăn; Lực lượng tuần tra, giám sát còn thiếu và yếu, kinh phí hoạt động trong lĩnh vực này còn hạn chế.

Các đơn vị chức năng đã tổ chức trực ban 24/24 giờ theo dõi, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển. Khi phát hiện các trường hợp tàu mất kết nối VMS, vượt ranh giới trên biển, trực ban tại trạm bờ và Kiểm ngư liên lạc với thuyền trưởng đề hướng dẫn yêu cầu tuân thủ quy định về VMS, không vượt ranh giới trên biển.

Tại hội nghị, đại diện các tổ cộng đồng nghề cá, các địa phương có tàu thuyền khai thác hải sản và các ngành, các đơn vị chức năng đã phát biểu nêu rõ thực trạng khai thác hải sản bất hợp pháp hiện nay và đề xuất các các giải pháp về chống khai thác IUU.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Viết Hưng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia công tác tuyên truyền về Luật Thủy sản, chống khai thác IUU nâng cao nhận thức pháp luật cho bà con ngư dân. Kiên quyết không cho tàu cá xuất cảng đi khai thác nếu không có đầy đủ các hồ sơ, thủ tục giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nhật ký khai thác, báo cáo khai thác và các trang thiết bị khác theo quy định.

Hồng Quang


Liên kết Liên kết

Thống kê trong ngày Thống kê trong ngày

Đang online : 2
Tất cả : 6.309

Sự kiện Sự kiện